Phát huy hiệu quả phối hợp dọc-ngang trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ năm, 10/11/2021 09:11 GMT+7
Thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác như công an, hải quan, biên phòng… trong công tác xây dựng cơ chế chính sách và xử lý vi phạm. Sự phối hợp này đã đem lại hiệu quả rõ rệt, bằng việc phát hiện, xử lý nhiều vụ việc nổi cộm, điển hình, được Chính phủ, người dân, doanh nghiệp ghi nhận.

Thông tin này vừa được đưa ra trong buổi làm việc của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương (Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương) với Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) diễn ra ngày 3/11 tại trụ sở Tổng cục QLTT.


Sau 3 năm thành lập, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục QLTT hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bổ nhiệm cán bộ toàn lực lượng, ổn định tư tưởng cho công chức, người lao động để tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Đến nay cơ bản đã kiện toàn được bộ máy tổ chức, xây dựng được nguồn quy hoạch cán bộ trong lực lượng. Trong đó, công tác giảm Đội đã được thực hiện nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của Chính phủ từ 681 Đội QLTT trước khi thành lập Tổng cục, tính đến đầu năm 2021, cả lực lượng chỉ còn 376 Đội (giảm 45%).

Thực tế đã minh chứng việc tinh giản bộ máy không làm yếu đi vai trò chủ công trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên thị trường nội địa, trái lại, còn giúp lực lượng QLTT ngày càng tinh nhuệ, chuyên nghiệp. Cụ thể, tổ chức theo ngành dọc đã giúp chỉ đạo từ Tổng cục xuyên suốt, tạo thuận lợi cho các đơn vị phối hợp hành động kịp thời, làm nên những thành công “chưa từng có” của lực lượng, khi đánh trúng vào đường dây, ổ nhóm lớn, hoặc địa bàn đặc biệt mà trước đây chưa bao giờ đến.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT – cho biết, sau 3 năm thành lập, lực lượng QLTT đã kiểm tra 329.204 vụ, phát hiện, xử lý gần 214.105 vụ vi phạm, đạt tỷ lệ trên 65%; thu ngân sách nhà nước ước trên 1.221 tỷ đồng. Trong đó, 10 tháng năm 2021, riêng lực lượng đã kiểm tra trên 62.000 vụ, phát hiện, xử lý 36.755 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 282 tỷ đồng. Đáng chú ý, nổi lên một số vi phạm chủ yếu về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, với 3.300 vụ bị xử lý. Bên cạnh đó, vi phạm về các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh do Covid-19 với 10.000 lượt kiểm tra, giám sát, phạt hành chính trên 8,2 tỷ đồng; vi phạm về xăng dầu cũng nổi lên trong những tháng vừa qua, có đến 200 vụ vi phạm bị xử lý; hay vi phạm về hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử…

Kết quả này không chỉ có sự phối hợp theo ngành dọc mà còn có sự đóng góp quan trọng của phối hợp “ngang” - giữa các lực lượng chức năng như công an, hải quan, biên phòng và các cơ quan thanh tra chuyên ngành trong công tác xây dựng cơ chế chính sách và kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Hay ngay trong các thành viên Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cũng có sự phối hợp thường xuyên với nhau để nhanh chóng xử lý các vi phạm. Đơn cử như trong lĩnh vực thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – cho biết, thời gian qua, Cục đã cung cấp thông tin cho các bên như Tổng cục QLTT, Cục QLTT, công an tại các địa phương. Mỗi năm, có khoảng 300 trường hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, các website để làm hồ sơ xử lý vi phạm. Riêng tháng 10, lực lượng QLTT đã xử lý hơn 35 vụ việc liên quan đến thương mại điện tử. Điều này cho thấy sự phối hợp giữa lực lượng QLTT và Cục TMĐT và KTS đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Cũng tại buổi làm việc, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương thống nhất tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phối hợp nhanh hơn, chặt chẽ hơn giữa các lực lượng trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong Bộ Công Thương, các đơn vị chức năng khác liên quan như Công an, Hải quan, Biên phòng… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính, đặc biệt, thời điểm từ nay đến cuối năm, các đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng giả sẽ gia tăng hoạt động để tung hàng hóa ra thị trường trong dịp Tết Dương lịch và Tết nguyên đán.

Thứ trưởng lưu ý, lực lượng QLTT tiếp tục chú ý đến các mặt hàng "nóng", có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ như xăng dầu, thuốc lá điếu, rượu, đường, phân bón...; đặc biệt các hành vi vi phạm trên môi trường điện tử.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Lê Thanh Hải đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2020




Nguồn: Tổng hợp

Tin tức liên quan: