Bình Định: Nâng cao giá trị các sản phẩm địa phương qua các sàn thương mại điện tử

Thứ năm, 04/07/2022 13:07 GMT+7
Sáng ngày 25/06/2022, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với Sở Công Thương Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn và kết nối TMĐT cho doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh miền Trung 2022 với sự tham gia của các Sàn TMĐT lớn như Voso, Postmart, Lazada, Shopee… nhằm đào tạo, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh hoạt động ứng dụng TMĐT, ứng dụng các giải pháp số, tài chính số trong...


Hội nghị nằm trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành phố tại Bình Định diễn ra từ ngày 24/6 đến 3/7/2022 với quy mô khoảng 400 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của đoàn doanh nghiệp đến từ gần 30 tỉnh, thành phố lân cận.

                   Lễ khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt tại Bình Định năm 2022

Tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản có hiệu quả hơn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Định chia sẻ, tỉnh Bình Định đã rất quyết liệt triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của địa phương để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương hiệu quả hơn. 

Trên thực tế, nhà vườn, chủ trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp bao tiêu nông sản, đơn vị xuất khẩu... ở nhiều địa phương cũng không còn xa lạ với hình thức kinh doanh trực tuyến, nhưng phương thức bán hàng vẫn còn nhỏ lẻ và phát sinh nhiều hạn chế, nhiều đơn vị gặp khó khăn trong khâu vận hành trên các sàn thương mại điện tử. Chính vì vậy, ông Nguyễn Đình Kha đánh giá cao hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Định trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh phân phối đưa sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử tại thị trường trong nước, dần hướng đến tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín thế giới.


    Ông Nguyễn Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Định phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua cơ quan nhiều tỉnh, thành phố đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các đơn vị đối tác liên quan tổ chức nhiều chương trình kết nối thương mại điện tử và các hoạt động phát triển thị trường nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt. Ngoài những nỗ lực kết nối của chính quyền địa phương, nhiều cá nhân như nhà vườn, chủ trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp bao tiêu nông sản, đơn vị xuất khẩu... cũng chủ động "chào hàng trực tuyến” trên thị trường thương mại điện tử trong và ngoài nước. 


                                         Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng
                                Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương 

Nhằm hỗ trợ cho nông sản đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Bình Định dễ dàng tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản của địa phương, tại Hội nghị, đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam như Voso, Postmart, Lazada, Shopee… và các đối tác đã giới thiệu, hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương làm thế nào để phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử một cách hiệu quả nhất cũng như chia sẻ các giải pháp hỗ trợ ngân hàng số, thanh toán số, tài chính số khi doanh nghiệp muốn tham gia thương mại điện tử với sự hỗ trợ của Ngân hàng VPBank hay truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hoá từ Công ty Icheck.



Theo đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử và Logistics tại Hội nghị đã cung cấp thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung cấp địa phương về các điều kiện, thủ tục, giấy tờ để đưa sản phẩm vào Sàn Thương mại điện tử, hỗ trợ địa điểm và tư vấn tổ chức hướng tới mục tiêu quảng bá nông sản tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bình Định đến các chương trình tuần hàng, các chương trình khuyến mãi tại Sàn Thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử đã tư vấn và xem xét đưa các nông sản tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bình Định vào tiêu thụ tại Sàn Thương mại điện tử tại từng thời điểm. Đối với các sản phẩm chưa đủ điều kiện đưa vào hệ thống ngay thì các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất hoàn thiện các điều kiện, thủ tục trong thời gian nhanh nhất.

Việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua các sàn thương mại điện tử chính là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, giúp hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… trong việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường trong thời đại kinh tế số hiện nay. 

Thêm nhiều cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trên thương mại điện tử


Trong tất cả các hoạt động về chuyển đổi số hiện nay, hoạt động về chuyển đổi số nông nghiệp cũng là một hoạt động được Chính phủ rất quan tâm. Là doanh nghiệp luôn đồng hành với nông dân giúp tiêu thụ sản phẩm trên môi trường thương mại điện tử, đại diện Sàn thương mại điện tử Voso chia sẻ, sàn thương mại điện tử Voso đã luôn đồng hành cùng với các đơn vị liên quan, các bộ, ban, ngành trong các hoạt động đào tạo và tập huấn để hỗ trợ các hoạt động về thương mại điện tử cho nông dân



Ngoài ra, các Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Postmart, Sendo, Postmart, Tiki, Shopee, Lazada … hiện cũng đang triển khai nhiều chương trình mở rộng nhà cung cấp sản phẩm Việt, tổ chức tuyên truyền, quảng bá đẩy bán tiêu thụ hàng Việt, đặc sản địa phương và nông sản một mặt đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương ứng dụng thương mại điện tử ở khắp các tỉnh, thành phố, mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh, sẵn sàng thay đổi và thích ứng với công nghệ số thời 4.0.



Tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử là một xu thế tất yếu hiện nay. Cùng với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước, giúp hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, phù hợp với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ được phê duyệt trong Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. 

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Định cũng đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Bình Định đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để phát triển sản xuất, kinh doanh theo các mô hình hiện đại, từ đó, doanh nghiệp Bình Định sẽ có thể khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển cũng như các đối tác trung gian thanh toán. 



Có thể nói, với sự vào cuộc mạnh mẽ từ các UBND tỉnh, các Sở Ban ngành, sự kết nối, hỗ trợ từ Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương và sự chung tay từ các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp logistic, tổ chức tài chính hay giải pháp số… việc phân phối sản phẩm của doanh nghiệp Bình Định nói riêng và doanh nghiệp cả nước nói chung trên các nền tảng trực tuyến đã bài bản quy trình hơn, các giải pháp số trong nông nghiệp đa dạng hơn và dần nâng cao được giá trị các sản phẩm tiêu biểu của địa phương, nâng cao kỹ năng về thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy sự chủ động của doanh nghiệp địa phương ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với tiềm năng rất lớn về sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương, tới đây Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt trên thương mại điện tử cũng như hướng tới xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do.
 
Nguồn: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tin tức liên quan: